ĐỀ TÀI: “BẪY” TRONG CHẨN ĐOÁN THAI CHẾT LƯU : MỘT SAI SÓT ĐÁNG TIẾC!

NÓI CHUYỆN VỚI TUỔI TRẺ
ĐỀ TÀI: “BẪY” TRONG CHẨN ĐOÁN THAI CHẾT LƯU : MỘT SAI SÓT ĐÁNG TIẾC!


Xin chào các bạn trẻ. 
Hôm nay chúng ta sẽ nói chuyện về đề tài “BẪY” TRONG CHẨN ĐOÁN THAI CHẾT LƯU : MỘT SAI SÓT ĐÁNG TIẾC!

.THAI CHẾT LƯU LÀ GÌ?

-Thai chết lưu là tất cả những trường hợp thai bị chết và lưu lại trong tử cung.
-Thai chết lưu có 3 đặc điểm chính:
. Bản thân thai chết lưu là môi trường vô khuẩn nhưng khi vỡ ( hay rỉ) ối thì tình trạng nhiễm khuẩn lan rất nhanh và nặng. Có thể đưa đến TỬ VONG do nhiễm trùng huyết.
. Khi thai chết lưu nằm lại trong tử cung từ 4 đến 6 tuần sẽ có nguy cơ rối loạn đông máu do các chất phóng thích từ mô hoại tử làm đông máu nội mạch rãi rác.
. Thai chết lưu trong tử cung là một sang chấn tâm lí nặng nề cho người mẹ, nhất là nếu tình trạng này xảy ra liên tiếp nhiều lần

. CHẨN ĐOÁN THAI CHẾT LƯU DỄ HAY KHÓ?.


-CHỈ DỄ trong tình huống thai đã lớn : thai phụ có thể cảm nhận thai không còn máy (cử động) trong bụng như trước nữa. Các triệu chứng ngén cũng giảm hẳn đi, vú có thể tiết sữa non, bụng không lớn thêm…
*Những điều trên khiến thai phụ lo lắng và đi khám, bác sĩ siêu âm chỉ cần rà lên vùng tim của bé xem có còn đập không. Nếu không còn hoạt động của tim thai ( kiểm tra Doppler) thì coi như thai đã chết.
- Tuy nhiên sẽ RẤT KHÓ chẩn đoán trong tình huống thai còn NHỎ (nhỏ hơn hoặc bằng 8 tuần tuổi).

. TẠI SAO LẠI KHÓ CHẨN ĐOÁN TRONG TÌNH HUỐNG THAI CÒN NHỎ?


- Tôi xin kể cho các bạn nghe tình huống có thật như sau ( trên thực tế gặp rất nhiều):
- Chị A khám thai vì trễ kinh một tháng. Hai ngày trước, que thử thai lên rõ hai vạch. Tuy nhiên hôm nay chị ra huyết âm đạo nên đi khám. Sau khi siêu âm, chị nhận được kết quả như sau: 
- “Lòng tử cung có túi thai , bờ không đều, dài 23mm, KHÔNG CÓ PHÔI THAI”. Kết luận TRỨNG TRỐNG (đồng nghĩa với THAI CHẾT LƯU).
- Chị được giải thích rằng thai đã chết , nên cần phải lấy ra để tránh tình trạng rối loạn đông máu, và chị được đề nghị bỏ thai.
- Nhưng chị A thì không muốn tin. Đây là một cú sốc tâm lí quá lớn: Chị đã khó khăn lắm mới có được cái thai này… Do vậy, chị quyết định không đi bỏ thai và quyết định đến khám tại nơi khác.
- Tại đây, chị nhận được một tin vui bất ngờ: Đã xuất hiện một PHÔI THAI SỐNG trong túi thai, có TIM THAI… Cầm tờ giấy siêu âm làm bằng chứng, chị phân vân suy nghĩ : “ Nếu mình nhanh chóng quyết định bỏ thai thì mình đã…giết chết con mình rồi…!”

.TẠI SAO LẠI CÓ CHUYỆN NHẦM LẪN NHƯ THẾ?


-Bởi vì chu kì kinh nguyệt có thể không đều, thai phụ thấy trễ kinh 1 tháng ( tương ứng với thai 8 tuần phải có phôi thai và tim thai). Trên thực tế, tuổi thai còn nhỏ ( 5 – 6 tuần) nên chưa thấy rõ phôi thai.
-Siêu âm có thể có sai lầm do không nhìn thấy một phôi thai mới chớm còn quá nhỏ lại nằm ở sát một góc của túi thai…

. LÀM SAO KHẮC PHỤC TÌNH TRẠNG NÀY?

-KHÔNG BAO GIỜ CHẨN ĐOÁN THAI CHẾT LƯU QUA MỘT LẦN THĂM KHÁM ĐẦU TIÊN ĐỐI VỚI NHỮNG THAI NHỎ HƠN HOẶC BẰNG 8 TUẦN.
- Cần phải kiểm tra lại ( siêu âm và xét nghiệm β hCG) vài lần,cách vài ngày sau cho đến khi chắc chắn đã chấn đoán chính xác thai chết lưu.

CHÚC CÁC BẠN TRẺ CÓ MỘT CUỘC SỐNG NĂNG ĐỘNG, TƯƠI VUI , BỔ ÍCH.
Tôi mong chờ các câu hỏi đặt thêm của các bạn.


TS.BS Vũ Thị Kim Chi
Cán bộ giảng bộ môn sản phụ khoa trường Đại Học Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ.